Latest topics
» Ca dao
by bounthanh sirimoungkhoune Today at 11:02 am

» Duyên Số Gặp Ma
by bounthanh sirimoungkhoune Today at 11:01 am

» Không đề ...
by PC/IS Today at 10:52 am

» Sửa sai
by ChinhNguyen/H.N.T. Tue Feb 18, 2020 5:41 pm

» Những nghi vấn quanh Vũ Hán
by dangphuong Mon Feb 17, 2020 11:28 pm

» Goc tho rieng=hoingo<>CN-HNT
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Feb 17, 2020 11:03 pm

» Tìm Đâu /CN-HNT
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Feb 17, 2020 10:58 pm

» Nói đi...- Tình thơ!
by TC Nguyễn Sat Feb 15, 2020 4:23 pm

» Virus Vũ Hán
by quoctuan Sat Feb 15, 2020 11:41 am

» Happy Valentine /CN-HNT
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Feb 12, 2020 8:52 pm

» Chiếc bóng mờ (thơ ĐL dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Feb 02, 2020 6:42 am

» Ngày tháng cũng phân vân (thơ ĐL dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Jan 30, 2020 6:25 pm

» Truyện thơ cổ tích
by bounthanh sirimoungkhoune Thu Jan 30, 2020 8:44 am

» Màu xanh biêng biếc (thơ ĐL dp)
by dangphuong Wed Jan 29, 2020 9:44 pm

» Ngày tháng qua nhanh (thơ ĐL dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Wed Jan 22, 2020 11:53 pm

» GÁNH ĐƯỜNG THÙNG "KÍNH MỜI"
by vancali96 Mon Jan 20, 2020 8:15 pm

» Có hai mùa Xuân/CN-HNT
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Jan 20, 2020 7:56 pm

» BÃI BIỂN CỬA LÒ
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Jan 20, 2020 7:48 pm

» Tình khúc- Nguyễn Văn Thơ
by tuyenlinh47 Sat Jan 18, 2020 10:00 am

» KHAI BÚT ĐẦU XUÂN
by dangphuong Fri Jan 17, 2020 9:06 pm

» Thăm vườn hoa
by dangphuong Mon Jan 06, 2020 3:14 am

» bài thơ vớ vẩn
by dangphuong Tue Dec 31, 2019 8:51 pm

» Vũ khúc thời gian
by Hoàng Liên Sơn Wed Dec 25, 2019 9:19 pm

» Trang thơ Tú_Yên (P2)
by Tú_Yên Mon Dec 23, 2019 10:51 am

» Giảm Stress bằng thơ
by Tú_Yên Mon Dec 23, 2019 10:49 am

» Lục Bát thì thầm
by Tú_Yên Mon Dec 23, 2019 10:47 am

» Mai vàng nhà Tôi
by Tú_Yên Mon Dec 23, 2019 10:44 am

» Giáng-sinh buồn/ChinhNguyen/H.N.T.
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Dec 22, 2019 9:58 am

» Hơn 3000 bài thơ tình Phạm Bá Chiểu
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Dec 12, 2019 11:31 am

» Về Trong Nỗi Nhớ
by lethi Mon Dec 09, 2019 2:32 pm

» Khoảng Cách /CN-HNT
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Dec 06, 2019 5:03 pm

» Lá rụng và đoá Vô-ưu/CN-HNT
by dangphuong Sat Nov 23, 2019 9:34 pm

» NỖI LÒNG MẸ CHA !
by hongphuc Thu Nov 21, 2019 3:49 pm

» CHIỀU RƠI
by hongphuc Thu Nov 21, 2019 3:47 pm

» Dòng sông đóng băng (thơ 4 câu dp)
by dangphuong Mon Nov 18, 2019 7:05 pm

» Hương thu (thơ ĐL dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 07, 2019 5:30 am

» Trang thơ ChinhNguyên/H.N.T.
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Nov 07, 2019 5:21 am

» LỄ CẦU CHO CÁC ĐẲNG LINH HỒN.
by hongphuc Mon Nov 04, 2019 11:02 pm

» Huyền thoại R2/ CN-H.N.T.
by ChinhNguyen/H.N.T. Thu Oct 24, 2019 11:15 pm

» ĐÔNG SANG
by hongphuc Wed Oct 23, 2019 2:49 pm

» TRỞ VỀ
by hongphuc Wed Oct 23, 2019 2:33 pm

» Tháng ngày cằn cỗi (thơ ĐL dp)
by ChinhNguyen/H.N.T. Sun Oct 20, 2019 4:38 am

» ÔI ĐÀN BÀ
by hongphuc Fri Oct 18, 2019 10:04 pm

» TÌM ĐÂU TIẾNG CẰN NHẰN...
by hongphuc Fri Oct 18, 2019 9:56 pm

» Cõi yêu ( ngũ thập liên hoàn trường họa )
by dangphuong Thu Oct 17, 2019 8:47 pm

» TRĂNG ĐÃ VỀ VỚI BIỂN
by hongphuc Wed Oct 16, 2019 9:52 am

» Vàng thu
by lethi Tue Oct 08, 2019 8:23 am

» Giận
by lethi Mon Oct 07, 2019 10:27 am

» Tình ta như biển rộng/CN-HNT
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Sep 27, 2019 10:29 am

» 11/9 Hủy Diệt Tháp Đôi Khai Sinh Hội Ngộ
by mèo con Sat Sep 21, 2019 6:48 pm

» Mật khúc
by mèo con Sat Sep 21, 2019 6:47 pm

» Nghịch Cảnh
by mèo con Sat Sep 21, 2019 6:46 pm

» Con đường trong mưa (thơ 4 câu dp)
by dangphuong Mon Sep 16, 2019 12:40 am

» Ca dao xanh
by mèo con Wed Sep 11, 2019 11:41 pm

» Ước Thầm/CN-HNT
by mèo con Wed Sep 11, 2019 11:38 pm

» Trang Thơ Tuyền Linh
by tuyenlinh47 Sat Sep 07, 2019 9:49 am

» Thăm bạn lần thứ hai
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Sep 02, 2019 4:54 am

» CHẤP NHẬN
by ChinhNguyen/H.N.T. Fri Aug 30, 2019 4:07 am

» NỖI LÒNG MONG LŨ VỀ
by hongphuc Thu Aug 29, 2019 8:22 am

» Người lập trình cần có tâm thế ?
by thetvbytesoft2 Mon Aug 26, 2019 9:23 am

» ĐÊM ĐÔNG
by hongphuc Sat Aug 24, 2019 9:07 pm

» Tàn tạ (thơ ĐL dp)
by dangphuong Tue Aug 20, 2019 8:22 pm

» Nỗi Niềm Của Gió
by ChinhNguyen/H.N.T. Mon Aug 19, 2019 10:57 am

» Mảng rêu phong (thơ ĐL dp)
by Vàng Anh Tue Aug 13, 2019 11:31 pm

» Bao nhiêu mới đủ (thơ 4 câu-dp)
by Vàng Anh Tue Aug 13, 2019 11:24 pm

» ...Còn chi bên trời!
by TC Nguyễn Tue Aug 13, 2019 11:20 am

» "Thật xấu hổ, thế nhưng tôi nghĩ Arsenal khó có khả năng để có cậu ấy"
by thuanvb86 Tue Aug 06, 2019 2:38 pm

» Tiểu Sử Tác Giả trên Dòng Thơ
by bounthanh sirimoungkhoune Sun Aug 04, 2019 12:30 pm

» Tập Thơ Mãi Mãi Yêu Em
by bounthanh sirimoungkhoune Sun Aug 04, 2019 11:34 am

» Tập Thơ Yêu Em Một Mình
by bounthanh sirimoungkhoune Sun Aug 04, 2019 11:22 am

Bên Đời Hiu Quạnh

Go down

Bên Đời Hiu Quạnh Empty Bên Đời Hiu Quạnh

Bài gửi by giotsuongtim on Thu Oct 29, 2009 10:54 pm

Tùy bút Khánh Ly





Tôi không bao giờ nghĩ rằng có một lúc nào đó như lúc này, cuộc sống
của ca sĩ Hải Ngoại và Việt Nam lại được mang ra mổ xẻ rạch ròi, tới
tấp như thế. Có lẽ, trong đầu óc đơn giản của tôi, ca sĩ ở đâu cũng là
ca sĩ…. Âm nhạc là một thứ ngôn ngữ đặc biệt chung cho mọi người, ở mọi
nơi, mọi phía. Không có biên giới…. Nhạc đã được khẳng định như vậy, lẽ
nào người hát lại bị loại ra ngoài.



Tôi không hề phân biệt ca sĩ trong hay ngoài nước. Có chăng, điều
bị chỉ trích là cách sống của những người cùng chung một nghiệp dĩ ở
hai bờ đại dương. Những ca sĩ lớn lên hay thành danh ở trong nước dường
như không có một khái niệm nào về nghệ thuật và quá trình của lớp người
đi trước họ cả một phần tư thế kỷ. Và cũng không ai nói cho họ nghe về
một thời bình an, đẹp đẽ của sân khấu Miền Nam, trước mùa Xuân 75.



Chúng tôi, lớp người đã được quần chúng chấp nhận trước 75, thật sự
đã trải qua bao nhiêu khó khăn, bằng chính năng khiếu của mình. Chỉ có
một ít may mắn đủ trình độ văn hoá Đại học và tốt nghiệp Quốc Gia Âm
Nhạc như Hoàng Oanh, Thanh Lan, Đức Huy, Quỳnh Giao, Mai Hương…. Còn
lại, đa số chỉ đến Trung học, chưa bao giờ bước chân vào Quốc Gia Âm
Nhạc. Lên sân khấu, với năng khiếu Trời cho và may mắn được chấp nhận.



Thời đó, ca sĩ rất ít và không phải bất cứ ai bước lên sân khấu, là
đều được coi là ca sĩ…. Quần chúng phải chấp nhận. Các ca sĩ phải chấp
nhận. Các trung tâm thâu băng, đĩa phải chấp nhận. Các đài phát thanh
phải chấp nhận, chúng tôi mới có được… tạm coi như là ca sĩ và vẫn nằm
trong sự kiểm soát, nghe ngóng, chăm sóc của các Trung Tâm mà trung
gian là nhạc sĩ.



Chỉ một bài “Nỗi Buồn Hoa Phượng”, Thanh Tuyền lúc đó mới 15 tuổi
đã trở nên mỏ vàng của Hãng đĩa. Chỉ với “Chuyện Một Chiếc Cầu Đã Gẫy”
Hoàng Oanh, cô sinh viên văn khoa không hề thua kém Thanh Tuyền của
trường Bùi Thị Xuân Đà Lạt. Không ai có thể hát lại chị Bạch Yến bài
“Đêm Đông”. Không ai có thể làm xao xuyến người nghe như chị Lệ Thanh
với “Tà Áo Xanh” của Đoàn Chuẩn. Chị Trúc Mai bài “Hàn Mặc Tử”. Chị Lệ
Thu với “Ngậm Ngùi” và cô Thái Thanh gần như “độc quyền” nhạc Phạm Duy.



Không ai có thể thay thế ai. Vì sao thế, vì thời đó, các nhạc sĩ…
đo ni may áo cho ca sĩ. Không thể trật đi đâu được và vì thế, bài hát
làm nên ca sĩ. Trúng một cái, cả nhạc sĩ lẫn ca sĩ đều như sóng dội.
Thời đó nhạc sĩ nhiều hơn ca sĩ. Ngoài công việc chính, họ chỉ chú tâm
sáng tác và chọn những giọng hát hợp với bài hát. Phần chúng tôi, mỗi
người có một chất giọng riêng. Nghe là biết ai ngay. Chúng tôi đủ thông
minh để không giẫm chân người khác.



Năm 69, ông Thiêng, ông Quân có 2 bài… hai bài này chỉ có Khánh Ly,
đó là “Kinh Khổ” và “Trên Hoang Tàn Đổ Nát”…. Ông Minh Bằng giao cho
tôi… “Người Thợ Săn Và Đàn Chim Nhỏ”. Kim Loan với “Căn Nhà Ngoại Ô”.
Giao Linh với “Những Đóm Mắt Hoả Châu”. Phương Hồng Quế có bài “Giờ Này
Anh Ở Đâu”. Mai Lệ Huyền và Hùng Cường có một loại nhạc riêng, quen gọi
là nhạc kích động.



Chỉ hát một nơi với bài “Mùa Thu Cho Em”, Xuân Sơn đã làm bao người
điêu đứng, chưa kể đến bài “Trăng Sáng Vườn Chè”- dẫu sau này Ái Vân
dựng lại bằng nhạc cảnh – cũng không làm người nghe quên nổi Xuân Sơn.
Carol Kim hát “Hãy Khóc Đi Em”. Ông Sơn bảo… chỉ có Carol Kim hát bài
đó trội nhất… Duy Quang trình làng “Thà Như Giọt Mưa”. Elvis Phương bài
“Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang”… Còn ông Chế Linh thì bài nào vào tay
ông là lập tức trở thành của ông.



10 năm đầu, tôi chỉ nhận được 2 bài hát của ông Sơn “Em Còn Nhớ Hay
Em Đã Quên”, “Một Ngày Tôi Chọn Một Niềm Vui”. Cả hai đều bị giam, cấm
phổ biến. Dĩ nhiên tác giả cũng không thể ngồi yên. Lý do đơn giản
thôi… viết cho KL. Mấy năm sau đó, một bài hát nữa cũng của T.C.S bị
dập, bài “Nhớ Mùa Thu Hà Nội”… cũng lại vì KL. Tôi nhận được bài hát từ
những người vượt biển. Cũng khoảng thời gian đó, từ Pháp gởi qua cho
tôi một số bài hát ký tên Hồng Ngọc, trong số đó có bài “Sài Gòn Niềm
Nhớ Không Tên”. Thực tế bài hát đó có tựa nguyên thuỷ là “Nước Mắt Cho
Sài Gòn”. Ông Võ Văn Ái đã đổi tựa và viết thêm lời hai, Hồng Ngọc là
bút hiệu của Nguyễn Đình Toàn, và trong bài viết có câu “đâu rộn ràng
giọng hát Khánh Ly”.



Nhưng phải nói rõ, ngay từ những ngày mới tới Mỹ, khi mà mọi người
còn bị chia ra, sống riêng lẻ mỗi người một nơi, khó có thể tìm ra nhau
từ những trang trại rộng lớn, nằm khuất sau những dãy núi cao mà ngay
khi chạy qua trên các xa lộ, chúng ta không thể nhìn thấy được, “Sàigòn
Ơi Vĩnh Biệt” của Nam Lộc đã được viết trong thời gian đó. Một ca khúc
đơn giản xuất phát từ nỗi lòng của một người vừa rời xa quê hương.
Không cầu kỳ văn hoa chải chuốt nhưng rất thật thà nói lên sự tiếc
thương, nỗi đau xót và mơ ước ngày trở về, cho dẫu đã nói lên lời vĩnh
biệt.



Đức Huy trình làng “Đường Xa Ướt Mưa” năm 1979 cùng lúc với Tùng
Giang “Tôi Với Trời Bơ Vơ” và Nam Lộc “Người Di Tản Buồn”. Linh Giang
“Tôi Muốn”. Phạm Duy “Nguyên Vẹn Hình Hài”, Hoàng Quốc Bảo “Mưa Trên
Thành Phố Cũ”, Nguyễn Đức Nam với “Buồn Tháng Mưa”… trong khi đó nhạc
Vàng ở VN bị xoá sổ. “Rơi Lệ Ru Người” viết từ năm 75 (khi nghe tin tôi
chết trên biển) phải chờ đến năm 1992 khi gặp ở Canada, ông Sơn mới
chép in cho tôi bài đó.



Giữa thập niên 80, một số ca sĩ ở VN mới được phép hát lại, nhưng
vẫn chỉ loanh quanh ở những tỉnh nhỏ. Nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân từ Nhật
Ngân lập đoàn gồm Duy Khánh, Nhật Trường, Thanh Lan… bữa đói, bữa no,
ngủ đình, ngủ chợ, mong được hát cho nhiều hơn là kiếm miếng ăn dẫu
rằng ai cũng đói. Nhã Phương và Bảo Yến nổi lên, rồi Ngọc Bích, Thanh
Lan ở tù liên miên vì tội vượt biên. Nhưng một số ca sĩ may mắn hơn
Thanh Lan là Lệ Thu, Ngọc Minh, Hoàng Thi Thao, Lê Uyên và Phương đã đi
được. Thanh Tuyền, Giao Linh, Chế Linh cũng thoát. Vài năm sau đó có
Thái Thanh đến Mỹ. Như thế, lớp ca sĩ cũ của chúng tôi còn ở VN là Hồng
Vân, Lan Ngọc, Nhật Thiên Lan, Mộng Xuân Lan, Ngân Hà, Giang Tử, Anh
Khoa… và rất nhiều nhạc sĩ.



Sau thời VN tưng bừng “mở cửa” rồi tưng bừng “khép lại”. Bài tình
ca đầu tiên được viết ở trong nước, ra Hải Ngoại và lọt vào lỗ tai tôi
là bài “Giọt Nắng Bên Thềm” rồi bài “Em Ơi Hà Nội Phố”, bài này, trong
nước coi như… rửa mặt cho Hà Nội sau mấy chục năm. Và từ đó trở đi,
nhạc tình được viết với tốc độ khá nhanh bởi những tác giả trẻ và xa lạ
- ngoại trừ Quốc Dũng, Bảo Chấn và Bảo Phúc tung ra Hải Ngoại những
khuôn mặt lạ, trẻ và một kiểu hát như nhau, chất giọng như nhau, đến
nỗi có đôi khi chợt nghe, tôi không thể phân biệt ai là ai.



Tôi không nghĩ những bài hát được sáng tác ở trong nước là dở - có
lẽ tại tôi bảo thủ quá chăng – nhưng với một thành phần nhạc sĩ đông
đảo, sáng tác liên tục không ngưng nghỉ trong một môi trường thuận
tiện, rộng lớn – 70 triệu người nghe. Nói thật lòng, tôi chỉ nghe được
“Giọt Nắng Bên Thềm”, “Em Ơi Hà Nội Phố”, “Thuyền Và Biển”, “Phượng
Hồng”, “Hà Nội Mùa Vắng Những Cơn Mưa”, “Tháng Tám Mùa Thu”, “Quê
Hương”. Và chỉ có như thế (tôi không nói về nhạc T.C.S). Những bài hát
khác không hề ở lại trong đầu tôi. Nó có một chút gì của Mỹ. Một chút
gì của Nhật. Một chút gì của Tầu. Một chút gì của Đại Hàn. Một chút gì
của Thái. Tất cả có chung một lối hoà âm.



Khoảng trong 2 năm đầu khi những bài hát ở VN tràn ra Hải Ngoại,
nhiều người điên cuồng tìm mua nghe, tưởng như nhạc trong nước đã đè
bẹp, giết chết nhạc Hải Ngoại phá nát thị trường băng nhạc ở đây. Bạn
bè xôn xao hỏi. Tôi nói không bi quan cũng không chủ quan… rồi cũng qua
nhanh như lửa rơm… Chỉ đơn thuần là ý nghĩ của tôi với những bài hát
viết từ trong nước tôi đã nghe không phải một lần. Vả lại trong số
những tác giả trẻ, có người tôi biết trước năm 75.



Các trung tâm cũng xôn xao. Tại sao thế nhỉ… Có nhiều trung tâm ở
đây phát hành băng đĩa VN cơ mà. Họ bán 10 đồng 3 cuốn CD rồi 10 đồng 4
cuốn. Nếu CD của chúng tôi bị in giả tại VN lan tràn từ Nam ra Bắc, từ
hàng thịt chó tới hàng bún chả, đến phòng tắm hơi, đến những quán
karaoke. Từ taxi đến xe đò thì tại sao ở đây không? Một cuốn master
thực hiện ở VN giá thành không bao nhiêu và khi được tung ra thị trường
thì lại không chỉ dành cho một trung tâm nào mà là cho cả chục người,
rồi ai muốn bán kiểu nào, giá nào thì bán.



Bà con mình vốn tính luôn thích của lạ. Lạ mà rẻ, ai lại bỏ qua
nhất là nó lại mới lại lạ (như mấy ông chồng bị ăn mãi cơm nhà, quà vợ,
nay bỗng thấy người lạ, dẫu không đẹp, cũng vẫn thèm). Bèn mua về nhà
ngay - giống phong trào phim bộ năm nào – và mê ngay. Có lạ gì đâu, 27
năm nằm gai nếm mật xứ người, nghe chừng đó ca sĩ, thuộc mặt từng
người, coi bộ cũng… mệt mỏi rồi. Thích là phải. Đương nhiên thôi. Bao
lâu thì chưa biết nhưng cứ thích, cứ mua cái đã. Thị hiếu của quần
chúng đối với một thị trường lạ, tưởng không cần phải bàn ra tán vào,
dài dòng, mất thì giờ.



Hai năm trôi qua – như tình yêu vậy, không còn gì mới lạ nữa. Những bài hát theo gió cuốn đi.



Sau mùa Xuân năm 75, đồn rằng tất cả nhạc vàng đều bị thiêu huỷ, ai
giữ trong nhà như giữ đồ quốc cấm. Sách, truyện cũng cùng chung số
phận. Phim ảnh dù bị hủy hoại cũng còn những bản phụ ở nước ngoài. Mọi
người bị lùa đi học tập cải tạo không hứa hẹn ngày trở về. Ca nhạc sĩ
bắt buộc phải trình diện gọi là bồi dưỡng chính trị. Những tà áo xanh,
đỏ rực rỡ bỗng nhiên biến mất, chỉ còn quần đen áo cánh trắng hoặc nâu
cho đúng với tôn chỉ cách mạng. Bao nhiêu khuôn mặt xinh đẹp, nổi tiếng
của Sài-Gòn nay e dè nhìn nhau như thăm hỏi… Họ nói cái gì thế nhỉ…
Người nói cứ nói, người ngồi nghe như vịt nghe sấm, lòng thì cứ như đi
đẩu, đi đâu. Nghĩ đến bạn bè ai đi thoát, ai kẹt lại… cái gì đã xảy ra
cho Sài-Gòn… cái người đang giảng giải cái gọi là Chủ Nghĩa Xã Hội kia
là ai, ở đâu ra thế… tất cả bàng hoàng hoặc lo âu. Lo cho mình thì ít,
cho gia đình thì nhiều bởi đa số ca nhạc sĩ đều có con em cha chồng là
quân nhân, là có… nợ máu với nhân dân. Đã gọi là nợ thì phải trả nhưng
trả thế nào đây?



Thật ra thì các ca nhạc sĩ không bị đày ải quá lâu với những chương
trình bồi dưỡng chính trị. Họ khổ vì bị cấm hát. Suốt mấy năm trời cả
miền Nam đều phải nghe một loại nhạc, một kiểu hát cùng một giọng giống
nhau.



Những bài hát của miền Bắc mà dân Sàigòn phải nghe đã được sáng tác
lâu rồi, giờ mới có dịp tung ra. Chỉ một loạt bài đó thôi sau năm 75,
hầu như nhạc sĩ miền Bắc không viết loại nhạc ấy nữa vì người Sàigòn
không muốn nghe. Nghe không vô cũng như họ phải chịu đựng những bảng
hiệu tên đường ngô nghê, buồn cười, chẳng ra làm sao…đường Nguyễn Văn
Bánh, đường Võ Thị Sáu… những người là ai… Khai quốc công thần của nhà
Nguyễn chăng… Những bài hát cứ ồm ồm tra tấn lỗ tai người Sàigòn. Những
con đường cũ làm cho người ta… khi hẹn nhau, ta lạc lối tìm… chắc cũng
họp hành dữ lắm. Nghị quyết này, nghị quyết kia… tôi thấy thế này, tôi
thấy thế nọ vân vân. Thanh Lan thành tích vượt biên nhiều quá. Cấm.
Hồng Vân, Lan Ngọc tàn tích cũ. Cấm. Thế nhưng các tiếng hát miền Bắc
lại không được Sàigòn chấp nhận. Bảo Yến và Nhã Phương lên tiếng đánh
bạt các giọng ca… có dấm càng thêm chanh… Ngọc Bích cũng lên tiếng mạnh
mẽ lẫy lừng một thời, cô là con gái của nghệ sĩ Ngọc Hùng, Ngọc Nuôi.
Cô đã từng là giọng ca chính của ban nhạc The Crazy Dogs thì đương
nhiên cô phải nổi bật.



Nhà nước cũng cho mời các nghệ sĩ nổi danh cũ, cho phép thành lập
đoàn hát. Cho tập dượt tại nhà hàng Queen Bee. Có ban nhạc Shortguns,
ông Lê Uyên Phương có Thái Thanh… Tập cho đã đến chừng phúc khảo ra mắt
các quan to sừng dài thì… không đủ tiêu chuẩn (ông Lê Uyên Phương kể
lại) thật cay đắng cho những tên mối lớn ở Saigòn. Ông Trịnh Công Sơn
đi thực tập, học trồng sắn, trồng lúa, nuôi heo, ông đi theo con trâu
ông chủ nhà tốt bụng cho mượn… tôi thấy chú tội nghiệp tôi thương, nơi
đó là cả một bãi mìn, ngày mô cũng có người chết, chừ tôi cho chú mượn
con trâu, chú cưỡi theo chân nó mà đi… Thời gian này, ông sáng tác bài
“Mỗi Ngày Tôi Chọn Một Niềm Vui”… Mình cứ vừa cày ruộng, trồng khoai
vừa hát cho mình nghe – có thế mới sống nổi chứ. Ấy thế mà bài hát bị
cấm… Đất nước thống nhất rồi, anh không đủ vui hay sau mà phải tự chọn
cho mình một niềm vui?



Sau khi đã giữ chân mấy trăm ngàn người trong trại cải tạo. Làm bà
con ta điêu đứng sau mấy đợt đổi tiền. Nhạc tình bắt đầu ngoi ngóp bằng
những bài hát. Nửa mùa, quốc không quốc, cộng không ra cộng. Loại nhạc
thăm dò dư luận cấp lãnh đạo. Cửa đã hé mở đón Việt kiều hồi hộp về
thăm dân cho biết sự tình. Thanh Lan vượt biển hoài mà đường đi không
đến bèn leo lên sân khấu hát lại. Cẩm Vân hừng sáng với giọng trầm, ấm
áp, rõ ràng. Hồng Hạnh giọng mỏng hơn nhưng xinh đẹp, song nghiệp hát
không lâu dài. Các ca sĩ được chú ý vẫn là Nhã Phương, Bảo Yến, Cẩm
Vân, thỉnh thoảng mới có đề cập đến Lan Ngọc, Hồng Vân, Anh Khoa. Nhạc
sĩ Duy Hải qua đời, nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang qua đời trong tù. Nhạc sĩ
Nguyễn Ánh 9 gần như đóng cửa ở ẩn, không cộng tác với đoàn hát nào. Cô
Thái Thanh, nhạc sĩ Hoài Trung bị cấm hát vĩnh viễn sau cái buổi phúc
khảo tại nhà hàng Queen Bee. Một thời gian ngắn sau đó, nhạc sĩ Hoài
Bắc vượt biên, nhạc sĩ Văn Phụng, cô Châu Hà cũng đi thoát….



Bài “Quê Hương” là bài tôi thích, bài “Thuyền Và Biển” do Cao Minh
hát. Đùng một cái tôi thấy bà con trong và ngoài nước đua nhau hát…
bằng lòng đi em… về với quê anh… nghe cũng có vẻ mời gọi lắm nhưng với
tôi, nó có vẻ quê quê thế nào ấy. Bài “Ở Hai Đầu Nỗi Nhớ” ấy thế mà tôi
lại nghe được. Thì ra “Thuyền Và Biển” thơ Xuân Quỳnh, nhạc Phan Huỳnh
Điểu. “Ở Hai Đầu Nỗi Nhớ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, tác giả bài “Dư
Âm” ngày xưa…. Rồi sau đó là bông điên điển, là rau đắng, rau ngọt, rau
mồng tơi. Lá sầu riêng, chôm chôm… thì thề… đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh…
Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người. Tôi nghe mà
còn khóc thì bảo sao bà con không đổ xô đi mua, không đè xấp, đè ngữa
nhau giành chỗ trên những chuyến bay đi tìm những chùm khế ngọt. Đi để…
thành người.



Sau đợt Cẩm Vân, Hồng Hạnh, Ngọc Bích, Nhã Phương, Bảo Yến là những
Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Phương Thanh, Thu Hà, Trần Thu Hà là
những ca sĩ, nghe nói có được đào tạo trường lớp hẳn hòi và những ca sĩ
này sáng tạo ra một lối hát giống nhau nhưng không giống ai. Không
giống ai là điều tốt bởi mỗi người phải có cái riêng của mình như các
lớp ca sĩ trước. Thanh Tuyền cất tiếng hát là biết ngay Thanh Tuyền. Lệ
Thu vừa… nắng chia nửa bãi…. thì đó là Lệ Thu… Em tan trường về, anh
theo Ngọ về…. là cô Thái Thanh. Bang bang, em bắn ngay anh… là Thanh
Lan. Những ca sĩ không qua một trường đào tạo nào, họ qua… trường đời
và họ có cá tính, có cái chất giọng riêng để phù hợp với các bài hát
các nhạc sĩ viết riêng cho họ.



Tôi thường hay bị… đố nhạc… Đố chị biết ai hát đấy… và bao giờ tôi
cũng thua vì cùng trường, cùng thầy, cùng một cách đào luyện ca sĩ trẻ
ở VN hát giống nhau. Bốn năm người hát mà nghe như chỉ một người.
Trường lớp có cái hay mà cũng có cái dở và cái sai lại quá lớn. Chẳng
còn biết ai là ai mặc dù họ hát vững, kỹ thuật cao, chất giọng tốt và
khoẻ nhưng mà ai mới được chứ. Cái… là ai… mới quan trọng. Theo trường
lớp để biết kỹ thuật trình diễn, học hát để biết cách hát, biết cách
ngân, biết cách lấy hơi chỗ nào, biết cách nhưng sao cho đúng đó là
chưa nói đến vấn đề thầm âm. Người ca sĩ phải có cái lỗ tai tốt, nghe
nhạc mới chính xác, bát cũng bị chênh. Một người ca sĩ, ngoài tiếng hát
nếu biết rõ về nhạc lý thì càng tốt, tốt lắm lắm (nếu không, trường
nhạc mở ra để làm gì) như các chị Kim Tước, Mai Hương, Quỳnh Giao và
bác sĩ Bích Liên.



Âm nhạc và nhất là các ca sĩ trình diễn không thể bị đóng khung bởi
những điều trường lớp dạy. Khi đã có căn bản, phải tự mình tìm cho mình
lối trình diễn riêng và sử dụng tiếng hát của mình theo lối riêng lợi
điểm của các anh chị không giỏi nhạc… như tôi chẳng hạn. Ngoài các thầy
cô ở trường, khi ra tranh đua với đời, ta cũng nên tìm một người thầy
hướng dẫn cho mình con đường nào tốt nhất. Đôi khi người thầy đó không
giỏi nhạc nhưng họ có cái lỗ tai của người nghe, cái nhìn xa trông rộng
giúp cho ca sĩ chọn đúng bài, cách trình diễn và cách hát. Người thông
minh có thể không cần ai giúp vẫn tìm được cho mình một đường riêng,
tuy nhiên điều này hơi hiếm. Phần lớn, các ca sĩ sau khi tốt nghiệp
thường tự cho mình là giỏi, không cần ai nữa. Điều này thì nhiều.
Tôi viết những cảm nghĩ của một người nghe nhạc chứ không phải của một
ca sĩ có 40 năm trên sân khấu. Tôi cảm thấy một nỗi thất vọng mênh mang
khi cứ tình cờ phải nghe… nghèo 1 rồi nghèo 2 (đến nghèo 3 là sạt
nghiệp)… Chim sáo ngày xưa 1, rồi chắc chim còn bay nên lại… chim sáo
ngày xưa 2, (nếu không có chim 3 thì có nghĩa con chim này đã nằm trên
đĩa). Chim này bắt chước chim đa đa, chim đa đa... đi mất thì đừng
trách chim. Tôi nghe ông Song Ngọc hát… ngày chị sinh ứ…ư trời cho tôi
làm thơ…ứ ư nhưng chữ ứ… ư này tôi không dám viết ra sợ bà con mắng.
Tôi nghe bạn bè bảo bài… Nếu anh nói yêu em là thật ra anh đang dối
lòng… là lời của một bản nhạc Mỹ nhưng tôi chưa nghe, không dám bàn
tới, tuy nhiên, đó là một bài hát thành công của Bảo Chấn. Trần Tiến
tướng tá bậm trợn, to như một đô vật nhưng lại thương cho một lá Diêu
Bông, lại thương cho tóc gió thôi bay, lại làm riêng một bài hát về ông
TCS. Nhìn ông TCS ngồi cạnh Trần Tiến, tôi nghĩ, đúng là…ở hai đầu nỗi
nhớ….



Thì cứ cho là vì sống xa quê hương vì sự sống, các nhạc sĩ ở Hải
Ngoại cạn hứng không có sáng tác nào đáng kể. Điều đó lầm. Ông Lê Minh
Hằng đó chi. Ông Tuấn Khanh đó chi. Nghe “Nỗi Niềm”, “Nhạt Nhoà” mà
không ngây ngất sao, nghe “Dĩ Vãng” của Trịnh Nam Sơn mà không ngẩn ngơ
sao. Nghe “Người Di Tản Buồn” của Nam Lộc mà không chảy nước mắt sao.
Nghe “Có Những Niềm Riêng” của Lê Tín Hương mà không ngậm ngùi sao.
Nghe “Tôi Muốn Hỏi Vì Sao” của Diệu Hương mà không thương cảm sao. Nghe
“Anh Đã Ngủ Yên Trên Quê Hương” của Trần Duy Đức mà không thấy lòng ???
??? sao. Nghe “Đêm Nhớ Về Sài Gòn”, “Một Ngày Việt Nam - Những Bước
Chân Việt Nam”, “Cám Ơn Anh”, “Cờ Bay Trên Phố Bolsa” của TrầmTử Thiêng
mà không thấy xót xa sao. Nghe đi. Nghe “Ta Hát Tình Thương Về Biển
Đông” của Trúc Hồ - Trầm Tử Thiêng để thấy tấm lòng VN ở Hải Ngoại lớn
lao, bao dung và nhân hậu biết bao nhiêu. Nhạc hay là nhạc đến rồi ở
lại trong lòng chúng ta. Ở đây, mọi người cần phẩm, không cần lượng.
Đối với người nghe nhạc như tôi, nhạc thế mới xứng đáng gọi là nhạc
phẩm.



Việt Nam trên 70 triệu người, có bao nhiêu nhạc sĩ sáng tác và
những bài hát của họ giờ đi về đâu. Nhà nước vốn kỵ nhạc vàng, đốt sạch
hết nhạc vàng năm 75 sao giờ đây lại cho… chim bay tùm lum, lại than
nghèo chí chạp, lại khuyến khích nhạc sĩ lấy nhạc Thái Lan, Hồng Kông,
Đại Hàn, Nhật Bản… viết lời Việt làm thành của mình, toàn những lời
thương mây khóc gió, yêu thương vung vít. Tuổi trẻ VN bây giờ được
quyền… bỏ học đi hát karaoke, không cần thi vẫn đậu. Cả nước được quyền
xem phim bộ và nghe nhạc vàng… Là tại sao?
Nếu bây giờ có ai hỏi tôi rằng tuổi trẻ VN ở Hải Ngoại làm gì. Xin
thưa… chúng nó đang ngồi trong thư viện. Tuổi trẻ ở trong nước đang làm
gì. Xin thưa… chúng đang hát karaoke. Dĩ nhiên không phải các em nhỏ ở
đây đều ở trong thư viện còn các em ở VN đi hát, hoặc đi chích hoặc ra
trường rồi nhưng đang đi lang thang xin việc làm. Cái gì cũng có mặt
trái của nó. Vì các anh chê chúng tôi nên nói…chơi cho vui. Nhạc các
anh làm ra, bên này bán tự do 10 đô 4 cuốn, đổ đống ra, tha hồ mà lựa.
Rồi 10 đồng 5 cuốn, mua về nghe không hay, không thích. Dụt. Coi như
mất 2 tô phở.



Nhạc của chúng tôi lọt được về VN thật là thiên nan vạn nan, bài
nào không có lợi, chủ tiệm băng bèn cắt, bỏ vào đó một bài khác. Bìa
băng và tựa băng đổi luôn và như thế, làm sao người nghe có thể nghe
được bài hát có giá trị. Các anh chơi như thế là không công bằng, không
fair, hoặc là các anh… rét, không muốn phổ biến những bài hát đó. Ở Hải
Ngoại chúng tôi có một dúm người, các anh có hơn 70 triệu dân. Chúng
tôi không sợ nhạc của các anh làm ảnh hưởng đến đời sống của chúng tôi,
sao các anh sợ.



Các bạn của tôi giờ không ngại gì nữa. Nhạc Việt bây giờ là nhạc… lai căng (chính báo của Đảng đã than vãn việc này).



Tôi mơ ước được nghe lại những sáng tác đầy sáng tạo và đẹp đẽ của
các nhạc sĩ ở trong nước cũng như chúng tôi ưu ái tiếng hát của các ca
sĩ ở Việt Nam.



Khánh Ly

7/2009
giotsuongtim
giotsuongtim

Tổng số bài gửi : 2612
Join date : 23/09/2009
Đến từ : ...Cõi Vô Thường!

http://giotsuongtim.wordpress.com/

Về Đầu Trang Go down

Bên Đời Hiu Quạnh Empty Re: Giotsuongtim

Bài gửi by Ra on Fri Oct 30, 2009 6:25 pm

Cảm ơn Giotsuongtim về bài viết khá hay của KL.
bông

Ra

Tổng số bài gửi : 1901
Join date : 08/10/2009
Đến từ : ...nơi ấy

Về Đầu Trang Go down

Bên Đời Hiu Quạnh Empty Re: Bên Đời Hiu Quạnh

Bài gửi by giotsuongtim on Fri Oct 30, 2009 7:17 pm

Jason Le đã viết:Cảm ơn Giotsuongtim về bài viết khá hay của KL.
bông

Tím rất ngưỡng mộ cô ca sĩ này,chẳng những hát hay mà văn chương cũng rất tài tình...Tím ngưỡng mộ là vì:thực ra cô ấy không được học hành tới nơi tới chốn lắm mà vẫn có thể viết như một văn sĩ vậy! Bên Đời Hiu Quạnh 507376
giotsuongtim
giotsuongtim

Tổng số bài gửi : 2612
Join date : 23/09/2009
Đến từ : ...Cõi Vô Thường!

http://giotsuongtim.wordpress.com/

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết